Hành trình khám phá Kuala Lumpur 4N3Đ <Part 1>

Xin chào các bạn, mình là Phương, một viên văn phòng tại một công ty ở Hà Nội. Tháng 8 vừa qua mình mới cùng nhóm bạn thân đi du lịch tự túc 4 ngày 3 đêm tại Kuala lumpur. Với mình, đây là một trong những chuyến đi không thể nào quên. Vì vậy, hôm nay rất vui khi được chia sẻ cùng các bạn chuyến đi của nhóm mình tại thủ đô của đất nước Malaysia.
     Thực ra dự định về chuyến đi này đã được mình ấp ủ từ cách đây gần 1 năm sau khi được truyền cảm hứng từ cuốn sách “Chân đi không mỏi” của Đinh Hằng. Tuy nhiên do là con gái và cũng biết Malaysia là một quốc gia đạo hồi nên mình không tự tin cho lắm. Thế nhưng mọi chuyện đã thay đổi chóng vánh khi mình đem dự định này ra kể với vài người bạn trong dịp tất niên năm ngoái. Và thế là đủ 1 mâm (6 người) đồng loạt nhất trí cho chuyến xuất ngoại vào năm tới. Với lưng vốn tiếng Anh được cho là khá nhất trong bọn nên mình đã được cả nhóm…tín nhiệm bầu làm trưởng đoàn.
Kể từ sau buổi tất niên đó mình bắt đầu lên internet tìm hiểu thông tin về Kuala lumpur để lên kế hoạch cho cả đoàn. Những địa danh được chị Đinh Hằng nhắc tới lờ mờ hiện ra trong đầu và mình bắt đầu mơ màng về những cung đường của chuyến đi sắp tới.
Trong suốt quá trình tìm hiểu cũng như qua chuyến đi thực tế hồi tháng 8 vừa qua, mình đã thu lượm được hẳn “1 túi ba gang” kinh nghiệm và trải nghiệm mà mình sẽ lần lượt chia sẻ trong bài viết này. Và bây giờ không để các bạn phải chờ đợi thêm nữa, mình sẽ bắt đầu ngay từ cái buổi chiều tháng 8 định mệnh ấy…
     Chuyến bay VN680 xuất phát từ Nội Bài chắp cánh cho giấc mơ lần đầu xuất ngoại của mình. Nói lần đầu thì không chính xác lắm vì trước đó mình từng đi du lịch Đài Loan cùng Công ty. Tuy nhiên lần đó đã có người lo từ A – Z, mình chỉ việc xách balo lên và đi còn lần này mình lại là người phải lo từ A – Z cho cả đoàn. Thế nên cảm giác lần đầu làm chuyện ấy thật bỡ ngỡ.
Chuyến bay hạ cánh chậm hơn dự kiến 15 phút khiến cho mình càng cảm thấy háo hức. Và khi những âm thanh “Welcome to Kuala lumpur international airport”  vang lên thì mình hiểu rằng hành trình mới chỉ bắt đầu. Sân bay Quốc tế Kuala lumpur (KLIA) là một nhà ga kiểu cũ và có nét gì đó hao hao giống sân bay Nội Bài khiến mình có cảm giác gì đó thân thuộc. Tuy nhiên cảm giác đó nhanh chóng tan biến khi bước vào bên trong. Đúng là sân bay nhà người ta, quá to so với tưởng tượng. Đến đây mình tạm thời hiểu được phần nào lý do KLIA lại lọt vào top 10 sân bay tốt nhất châu Á.
Một trải nghiệm tuyệt vời sắp diễn ra

Tạm gác lại những xúc cảm ban đầu thì việc làm đầu tiên của cả nhóm là tìm chỗ  mua sim. Trong thời đại 4.0 thì internet đúng là nhịp cầu nối cho thế giới phẳng. Và cũng chẳng mất quá nhiều thời gian, bọn mình đã tìm ngay được một dãy bán sim với đủ các thể loại gói cước. Do chỉ cần data để vào internet nên mình đã quất ngay một sim với 1.8GB dung lượng trong 7 ngày + 10GB để thoải mái lướt facebook, whatsapp, messenger,… Thế là công cuộc đầu tiên để chinh phục đất nước Malaysia đã diễn ra thuận lợi.
10GB để thoải mái lướt facebook với giá chỉ 25RM
     Để đến được khu nhập cảnh tại KLIA, toàn bộ hành khách phải bắt tàu điện nội bộ. Sẽ mất khoảng 10 phút cho cả thời gian đợi tàu và di chuyển. Và thật may khung giờ này khá vắng vẻ nên cả đoàn nhanh chóng nhập cảnh thuận lợi. Lúc nhập cảnh anh công an cửa khẩu có hỏi ở đây bao lâu khiến mình hơi lo, nhưng hóa ra là để chắc chắn rằng mình không lưu trú quá 30 ngày theo quy định.
Malaysia như mọi người đã biết chính là quê hương của Grab vì vậy mà tài khoản Grab của mình ở VN qua đây vẫn có thể sử dụng được bình thường. Việc tìm tài xế cũng diễn ra khá thuận lợi. Do có 5 người và có cả đồ đạc nên mình đã book 1 chiếc xe 7 chỗ với giá chỉ 105RM cho quãng đường dài 60km từ sân bay về khách sạn.
     Mình đặt 3 phòng đôi tại Latern hotel nằm ngay ở trung tâm Chinatown. Do có 1 người không tham gia được vào phút chót nên cả đoàn ưu tiên cho một bạn có sở trường “kéo pháo” ở riêng 1 phòng. Khách sạn khá sạch sẽ, vị trí thuận lợi, view đẹp lại bao gồm cả ăn sáng nên rất tiện lợi. Sau khi check – in khách sạn thì đã hơn 21h nên cả nhóm chỉ cất đồ và rửa mặt cho tỉnh táo rồi bắt đầu đi ăn tối và khám phá luôn khu Chinatown.

Latern hotel có vị trí thuận lợi và 1 ban công rộng rãi view thẳng ra Chinatown

Chinatown đúng là thiên đường của các tín đồ ăn uống và mua sắm. Có hàng tá những nhà hàng và các sạp bán đồ ăn trong đó có nhiều món ăn địa phương hấp dẫn như món cá nướng (ikan bakar), mì laksa, mỳ cà-ri, mì xào phúc kiến,… Và mình đã chọn cho mình một tô mì Laksa, món ăn nổi tiếng của người Malay. Nôm na thì món Laksa có thành phần hao hao giống mì quảng của VN nhưng hương vị khác và hơi cay so với mình. Sau khi dạ dày đã được lấp đầy thì cả nhóm tự do khám phá chợ đêm. Khu phố có rất nhiều món đồ thú vị như các đồ thủ công mỹ nghệ, quần áo, túi xách, đồ lưu niệm… Và do đã được bật mí trước nên mình đã kiếm được 1 chiếc lens đã giúp cho mình chinh phục được tháp đôi Petronas bằng con iphone 6s thần thánh (mình sẽ kể về nó ở phần tháp đôi Petronas). Sau khi lượn 1 vòng quanh Chinatown thì cả nhóm quay về khách sạn tắm giặt và nghỉ ngơi để chuẩn bị sức khỏe cho 3 ngày tới.

Chinatown – thiên đường mua sắm nhộn nhịp vào ban đêm

Buổi sáng tại Chinatown thật yên bình, khác hẳn với không khí nhộn nhịp và tấp nập của đêm qua. Cả con phố như thức dậy muộn hơn và chỉ có vài quán ăn sáng mở cửa để phục vụ những người đi làm. Sau một hồi dạo quanh phố phường dạo qua thị trường thì cả nhóm quyết định quay lại quán cháo quẩy ngay gần khách sạn do chị chủ cửa hàng rất niềm nở mời chào.

Bát cháo quẩy kèm theo ly trà quất mát lạnh với giá chỉ 5RM

Điểm tham quan đầu tiên trong ngày thứ hai là quảng trường độc lập Merdeka. Nếu là một người hâm mộ đội tuyển bóng đá QG Việt Nam thì chắc hẳn các bạn đã nghe tới cái tên Merdeka khi mà đội tuyển của chúng ta là một khách mời quen thuộc của giải đấu giao hữu Merdeka Cup do Malaysia tổ chức. Bên lề sân cỏ thì cái tên Merdeka mang một ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với người dân Malaysia. Tại quảng trường ngày vào ngày 31 tháng 8 năm 1957, Malaysia đã chính thức giành được độc lập từ thực dân Anh và cái tên Merdeka trong tiếng Malay có nghĩa là “Độc lập”. Và đến giờ mình mới hiểu tại sao những con phố và tòa nhà tại Malay thời gian này đâu đâu cũng rợp bóng quốc kỳ của quốc gia hồi giáo này. Thế nhưng một điều đáng tiếc là để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại ngày 31 tháng 8 thì quảng trường Merdeka lại được trang hoàng bằng một loạt dãy ghế băng nhiều tầng phục vụ cho ngày đại lễ. Vì thế nên cả nhóm không thể chụp được bức ảnh ưng ý nào tại đây.

Các tòa nhà quanh quảng trường được treo quốc kỳ để chuẩn bị kỷ niệm quốc khánh Malay

Đối diện với quảng trường Merdeka là tòa nhà tòa nhà Sutal Abdul. Nổi bật với kiến trúc có 3 tòa tháp trong đó tháp đồng hồ ở giữa gợi nhớ tới đồng hồ Big Ben nổi tiếng tại London. Xưa kia tòa nhà này chính là văn phòng chính phủ của chính quyền thuộc địa Anh. Trải qua hơn 100 năm, tòa nhà trông vẫn như mới và là một địa điểm thu hút khách tham quan khi đặt chân tới Kuala lumpur.

Những khán đài được dựng lên khiến cả nhóm không thể có những bức ảnh ưng ý

Xung quanh khu vực quảng trường Merdeka có quá nhiều công trình lịch sử và bảo tàng vì thế sau một hồi đắn đo thì cả nhóm quyết định chọn thăm quan bảo tàng nghệ thuật Kuala lumpur. Hóa ra biểu tượng I<3KL huyền thoại được cư dân mạng thi nhau check – in lại nằm ngay ở cửa vào bảo tàng. Thật may là khi bọn mình tới khá thưa người nên cả nhóm đã tranh thủ thể hiện tình yêu với KL.

I love KL – Địa điểm check –in không thể bỏ qua tại Kuala Lumpur

Bảo tàng mở cửa miễn phí cho khách du lịch. Tại đây mình đặc biệt ấn tượng với show diễn “Kuala lumpur Past, Simple and Future” (nghe qua như kiểu học thì trong tiếng anh ấy nhỉ ). Đúng với tên gọi của nó, show diễn với điểm nhấn là âm thanh và hình ảnh này là một bức tranh tóm tắt về Kuala lumpur thông qua những con số, những giá trị của quá khứ, hiện tại và những xứ mạng của thành phố trong tương lai. Nếu là một người nhanh nhạy trong lĩnh vực bất động sản thì dự là bạn sẽ trở thành tỷ phú trong tương lai gần khi mà bí mật về những lô đất vàng tại Kuala Lumpur đã được bật mí trong 10 phút của show diễn.

Những lô đất vàng của KL đã được bật mí trong show diễn “Past, Simple and Fututre”

Hành trình xa nhất trong ngày thứ hai chính là tham quan động Batu (Batu cave) cách trung tâm Kuala lumpur 13km về phía Bắc. Để di chuyển tới động Batu có thể bắt tuyến bus 11/11 ở gần trạm bus Bangkok Bank hoặc bắt tàu commuter từ ga trung tâm KL Sentral. Tuy nhiên do đã gần đến trưa và hôm đó thời tiết hơi nóng nên các “con lười” đã nhất trí cao book Grab cho nhanh. Và chỉ trong vòng 1 nốt nhạc, anh Grab người Mã lai đã đến xúc cả nhóm lên xe. Sau khi được biết nhóm đến từ VN, để thể hiện sự hiếu khách của mình anh chàng đã quyết định bật mấy bài nhạc VN trong tiếng vỗ tay cổ động của cả nhóm. Nhưng ôi thôi do vốn tiếng việt ít ỏi nên anh bạn Malay đã search ra mấy bài…nhạc ngoại lời Việt với ngôn từ ngô ngê làm cả nhóm được một trận cười hả hê.
Là một quốc gia coi Hồi giáo là quốc giáo, tuy nhiên sự có mặt của 7.3% dân số người gốc Ấn khiến cho những công trình của đạo Hindu cũng xuất hiện khá nhiều tại Malaysia và nổi bật nhất trong những đền thờ đó chính là động Batu (Batu cave)

Tượng thần Muruga cao nhất thế giới và bậc thang cầu vồng trước cửa động Batu

Ấn tượng đầu tiên của mình ngay từ cửa vào chính là bức tượng thần Muruga mạ vàng siêu to khủng lồ (cao 42.7 m). Bên phải của tượng thần chính là bậc thang cầu vồng huyền thoại với 272 bậc đã khiến cư dân mạng phát sốt trong một thời gian dài.
Động Batu có độ cao 100m, là quần thể đền thờ với 03 động chính và một số động nhỏ. Động thờ chính có trần cao, được trang trí bởi các bức tượng thần Hindu ở phía trên. Do nằm trên một ngọn đồi nên động Batu cũng là nhà của hàng trăm chú khỉ. Những chú khỉ ngày đêm mưu sinh tại đây sống nhờ khách du lịch khá hiền lành và thân thiện, tuy nhiên cũng có một số chú khỉ khá tinh nghịch. Vì vậy nếu không muốn rơi vào tình thế khó xử và làm gián đoạn chuyến thám hiểm động Batu thì bạn nên cẩn thận với những vật dụng như mũ, điện thoại, tư trang cá nhân,….

Hãy cảnh giác với những chú khỉ nơi đây nếu không muốn rơi vào tình thế khó xử

Do động Batu là một ngôi đền thờ nên khi ghé thăm, các bạn đặc biệt là các bạn nữ nhớ ăn mặc kín đáo nhé. Nhóm mình có 1 chị mặc váy ngắn và đã được yêu cầu thuê một chiếc sarong cuốn vào mới được lên tham quan. Rất may là chị bạn mình vẫn có thể tham quan với chi phí phát sinh 2RM này, một số trường hợp do ăn mặc quá “mát mẻ” các chị em đành ngậm ngùi dừng cuộc chơi ngay tại vòng gửi xe.
Rời Batu cave lúc đó đã hơn 16h, do thời tiết hơi nóng và lại không được ngủ trưa nên cả nhóm khá uể oải. Và cuối cùng bọn mình quyết định về khách sạn tắm giặt nghỉ ngơi để lấy sức ra tháp đôi chơi.

Tháp đôi Petronas – niềm tự hào của người Malaysia

Và cuối cùng thời điểm mong chờ nhất trong suốt chuyến đi của mình đã diễn ra. Tháp đôi Petronas  –  niềm tự hào của người Malaysia,  từng là tòa nhà cao nhất thế giới trước khi bị soán ngôi vào tới năm 2003. Công trình bề thế được xây bởi tập đoàn Petronas này cho thấy sự phát triển từ rất sớm của Malaysia nói chung và ngành dầu khí tại QG này nói riêng. Bên trong tòa tháp có 4 tầng với rất nhiều nhãn hàng đẳng cấp thế giới. Đây đúng là một chuyến đi nhiều may mắn khi đúng dịp sale của Uniqlo nên mình cũng tranh thủ mua được một số chiếc áo ưng ý. Vậy là cuối năm không phải canh sale để order hàng Uniqlo từ Nhật rồi. Do lượng nhân viên cũng như khách tham quan ở đây rất đông nên tầng 4 được dành để bố trí một khu ăn uống rất rộng. Ở đây bên cạnh đồ ăn bản địa thì có đủ các thể loại món từ Âu sang Á, Nhật, Hàn,… các kiểu con đà điểu.
Sau khi ăn uống và mua sắm xong thì bọn mình đi ra bên ngoài để chụp ảnh tháp đôi. Có hai cửa mà mọi người hay check – in. Cửa ra phía SURIA KLCC thì không thể chụp toàn bộ tháp đôi, tuy nhiên phía này có show nhạc nước cũng khá thú vị. Sau một hồi xem nhạc nước thì cả nhóm lại đi xuyên qua tòa nhà để đi ra phía cửa chính của tháp đôi.

Show nhạc nước ở SURIA KLCC

Buổi tối ở đây khá đông, tất cả mọi người đều cố gắng có cho mình những bức ảnh lưu niệm ưng ý nhất. Và đây chính là lúc chiếc lens thần thánh mình mua được ở Chinatown phát huy tác dụng. Những chiếc lens đó được các thợ ảnh ở đây rao bán với mức giá 25RM/chiếc (trong khi mình chỉ tốn 10RM để rinh em nó về tại Chinatown) kèm theo lời gói free chụp ảnh. Nhưng đúng là cây nhà lá vườn vẫn không thể bằng thợ chuyên nghiệp. Và sau rất nhiều bức ảnh demo và công sức tìm tòi, học lỏm cách sử dụng thì cuối cùng bọn mình cũng đã chụp được 1 vài bức không được pro cho lắm  Đúng là chiếc lens chỉ đáng giá 10RM nhưng kỹ năng đáng giá tới 15RM.
Sau khi check-in xong, cả nhóm lên xe về khách sạn nghỉ ngơi. Mình bỗng có cảm giác thời gian trôi khá nhanh khi ngoắt cái đã hết một nửa hành trình.